24/09/2019

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới trong giao dịch ngân hàng điện tử

Nhằm bảo vệ thông tin cũng như tài sản của Khách hàng, OceanBank trân trọng thông báo những thủ đoạn lừa đảo phổ biến cùng một số lưu ý khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử:

THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO MỚI TRONG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ

1.     Giả mạo đại diện ngân hàng/ví điện tử

Giả mạo email của ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp/nhập thông tin cá nhân, số thẻ, số bảo mật trên thẻ (CCV/CVV); giả mạo cán bộ của Ngân hàng để gọi điện/nhắn tin cho khách hàng cung cấp thông tin bảo mật/mã OTP để nhận quà trúng thưởng; giả mạo thông tin đăng nhập dịch vụ NHĐT/ví điện tử bị xâm nhập trái phép hoặc hết hạn.

2.     Giả mạo cơ quan công an điều tra

Giả mạo cơ quan công an điều tra thông báo khách hàng liên quan đến vi phạm pháp luật và yêu cầu khách hàng khai báo tài sản, làm thủ tục chuyển tiền để xem xét giảm nhẹ tội hoặc phục vụ điều tra.

3.     Giả mạo người thân

Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội, thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật để nhận tiền hoặc đăng nhập vào website giả mạo để xác nhận.

4.     Thâm nhập dữ liệu, lấy cắp dữ liệu qua QR code

Yêu cầu khách hàng quét mã QR đính kèm trong phần thân của một email có tiêu đề “Review Important Document” (Xem xét tài liệu quan trọng) nhằm tấn công thâm nhập thiết bị và đánh cắp dữ liệu người dùng.

CÁCH THỨC PHÒNG TRÁNH

1.       Bảo mật thông tin về dịch vụ Ngân hàng điện tử/Ví điện tử

-   Không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật liên quan đến dịch vụ ngân hàng điện tử/ví điện tử cho bất kỳ ai dướibất kỳ hình thức nào.

-   Chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân, thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập.

-   Chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của OceanBank, ứng dụng Easy OceanBank Mobile và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín.

-   Xác thực người đề nghị Quý khách thực hiện giao dịch tài chính tránh trường hợp đối tượng giả mạo danh tính của người thân/quen của Quý khách.

2.       Nói không với những hình thức

-   Không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử/ví điện tử. Đăng xuất khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập.

-   Không nạp tiền, chuyển tiền theo yêu cầu cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn.

-   Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ.

-   Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân  hàng điện tử.

-   Không thực hiện giao dịch nếu phát hiện trụ ATM có những điểm bất thường như cụm khe đọc thẻ lớn và dài hơn bình thường, các phím nhấn lỏng lẻo; hoặc trên bàn phím có dán những miếng nilon nhỏ, băng dính để thu thập vân tay. 

Khi phát hiện thông tin bảo mật bị thay đổi hoặc tài khoản có giao dịch bất thường, Quý khách nên:

-   Liên hệ ngay HOTLINE: 1800 58 88 15 (miễn phí)yêu cầu khóa thẻ/tài khoản.

-  Phối hợp với OceanBank cùng các bên liên quan, cung cấp các chứng từ (nếu có) để được hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết.

Trân trọng thông báo.

Lên đầu trang