Mua bảo hiểm qua ngân hàng, nên hay không nên?
Bancassurance – thuật ngữ chỉ các sản phẩm kết hợp giữa ngân hàng (bank) và công ty bảo hiểm (assurance) đang trở nên thịnh hành trong vài năm gần đây. Nhiều khách hàng đến ngân hàng thường được tư vấn thêm các sản phẩm bảo hiểm, nhiều người cho rằng đây là một hình thức bán chéo nhằm gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng và công ty bảo hiểm, nhưng thật sự khách hàng có được lợi từ mô hình này?
1. Bảo hiểm có thật sự có ích?
Tại Việt Nam, trong khoảng 5 năm trở lại đây, khi nền kinh tế phát triển ổn định thì đồng thời nhận thức và nhu cầu về bảo hiểm được cải thiện đáng kể. Khi kinh tế phát triển, khách hàng sau khi đã có thể thỏa mãn các nhu cầu tiêu dùng cơ bản thì bắt đầu nghĩ đến các quỹ dự phòng cho các trường hợp rủi ro về sức khỏe và tài chính, cũng như quan tâm đến các kênh đầu tư, sinh lời dài hạn. Ngay cả những nhân viên văn phòng thu nhập chưa quá cao nhưng cũng đã bắt đầu nghĩ đến việc trích lương hàng tháng để sở hữu một hợp đồng bảo hiểm, vì họ tin rằng tuổi đời càng trẻ thì phí bảo hiểm sẽ càng nhẹ, lợi ích phòng vệ sẽ càng lớn và việc tích lũy cho bảo hiểm cũng là một dạng để tích lũy cho tương lai chứ không mất đi.
Một số lợi ích tiêu biểu của sản phẩm bảo hiểm:
- An tâm sức khỏe, vui vẻ sống lâu
Trải qua đại dịch, mọi người càng thêm ý thức về sức khỏe. Chính điều này đã khiến nhiều người không ngần ngại đầu tư một khoản cho bảo hiểm, vì nhận ra lợi ích to lớn của sản phẩm này khi có các vấn đề về sức khỏe. Không ai muốn có bệnh, song nếu không thể tránh khỏi thì sẽ tốt hơn nếu không phải bận tâm thêm vấn đề về tài chính. Do đó, việc đóng một khoản nhỏ cho bảo hiểm giúp trút đi một gánh nặng lớn khi người mua không may có vấn đề về sức khỏe. Điều này giúp tinh thần khách hàng thoải mái, an tâm chữa bệnh, cuộc sống an yên.
- Quỹ dự phòng đảm bảo tương lai
“Tương lai” luôn là một kế hoạch dài hạn và khó nói trước, song thực tế ai cũng hiểu tương lai hàm chứa nhiều bất trắc và rủi ro, mà những kế hoạch và ước mơ thì vẫn luôn là động lực để chúng ta vươn lên mỗi ngày. Nhưng làm sao để những kế hoạch và ước mơ đó được “đảm bảo an toàn” ngay cả khi có những bất trắc? Đặc biệt, khi những ước mơ đó bao gồm cả gia đình và người thân của chúng ta. Bảo hiểm nhân thọ chính là giải pháp cho điều này. Vì vậy, những khách hàng có kế hoạch tài chính ổn định và cẩn trọng cho tương lai không ngại đầu tư một khoản cho bảo hiểm nhân thọ. Họ hiểu rằng đó chính là khoản tài chính dự phòng đảm bảo cho gia đình, con cái được tiếp tục thực hiện ước mơ, được học tập, phát triển… trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- Tạo thói quen tiết kiệm tích cực
Việc mua bảo hiểm cũng đồng thời tạo cho bạn và gia đình có thói quen tiết kiệm một cách kỷ luật thông qua việc đóng phí định kỳ. Đây là cách tiết kiệm tốt nhất cho những mục tiêu trung và dài hạn vì nó giúp bạn tránh những cám dỗ chi tiêu nhất thời và chuyên tâm tập trung vào kế hoạch, dự định cho tương lai sau này.
- Điểm tựa đầu tư vững chắc
Bảo hiểm liên kết đầu tư là loại hình bảo hiểm bao gồm cả 2 yếu tố: bảo vệ và đầu tư sinh lời. Điều này có nghĩa người tham gia bảo hiểm vừa được bảo vệ các rủi ro về tài chính, lại vừa có cơ hội gia tăng tài sản tại các quỹ đầu tư liên kết. Trong bối cảnh sau đại dịch, thị trường nhiều biến động và rủi ro thì cân nhắc mua bảo hiểm đầu tư là một giải pháp giúp các nhà đầu tư an tâm hơn bởi:
- Cơ hội tối ưu hiệu quả đầu tư dài hạn với sự am hiểu thị trường và quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp từ các công ty quản lý quỹ uy tín; Linh hoạt và chủ động kiểm soát kế hoạch đầu tư và bảo vệ tài chính phù hợp với các thay đổi về nhu cầu và khả năng tài chính.
- Được bảo vệ tài chính toàn diện trước các rủi ro mà thị trường mang lại;
- Được đảm bảo quyền lợi trong trường hợp người mua bảo hiểm không may gặp tai nạn;
2. Tại sao ngân hàng lại bán sản phẩm bảo hiểm?
Ngân hàng là tổ chức tín dụng cung cấp các giải pháp tài chính cá nhân và doanh nghiệp giúp các khách hàng giải quyết được các nhu cầu vốn trong các giai đoạn ngắn hạn trong khoảng 10-20 năm, nhằm đạt được các mục đích tiêu dùng, đầu tư, kinh doanh ngắn hạn như: mua nhà, mua xe, tiết kiệm sinh lời, mua sắm tiêu dùng… Các sản phẩm bảo hiểm cũng là những sản phẩm tài chính có tính chất dài hạn, giúp khách hàng có quỹ dự phòng cho các trường hợp bất trắc và biến động lớn. Do đó, về tính chất, các sản phẩm này đều là những sản phẩm cần thiết đối với kế hoạch và sức khỏe tài chính của một cá nhân cũng như doanh nghiệp.
Ở các nước phát triển, Mỹ và các nước châu Âu là nơi mô hình mua bảo hiểm qua ngân hàng ra đời và phát triển mạnh mẽ. Tại châu Á, Malaysia, Singapore, Thái Lan,…là các quốc gia đầu tiên đang áp dụng mạnh mẽ mô hình mua bảo hiểm qua ngân hàng và nhận được sự tín nhiệm của khách hàng vì những lợi ích nhất định:
- Ngân hàng là các tổ chức tài chính uy tín, được cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Mua bảo hiểm tại các ngân hàng, khách hàng không chỉ tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro mà còn được tư vấn các sản phẩm kết hợp nhằm phù hợp với điều kiện tài chính, linh hoạt quản lý dòng tiền.
- Thuận tiện giao dịch với mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch phủ khắp các tỉnh, thành với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp giúp khách hàng ngay khi khánh hàng cần
- Hợp đồng bảo hiểm (nhân thọ) cũng có thể được xem là tài sản đảm bảo để vay vốn, một số ngân hàng tạo điều kiện xét duyệt hồ sơ nhanh chóng cho các khách hàng có hợp đồng bảo hiểm, bởi đây cũng là một yếu tố nâng hạng điểm tín dụng của Khách hàng.
- Khi hợp nhất các dịch vụ, khách hàng sẽ không mất nhiều thời gian để rút tiền một nơi, đóng phí bảo hiểm một nơi, giảm thiểu các thủ tục rườm rà như ở các đại lý truyền thống.
Trên tinh thần mang lại những lợi ích tối đa và giải pháp tài chính toàn diện cho Khách hàng, OceanBank hợp tác cùng MB Ageas Life triển khai gói ưu đãi hấp dẫn cho Khách hàng vay vốn và gửi tiết kiệm tại OceanBank, đồng thời mua gói bảo hiểm nhân thọ hoặc đầu tư.
- Tặng tới 0,9% lãi suất gửi tiết kiệm trên biểu lãi suất hiện hành
- Giảm tới 0,2% lãi suất vay vốn, vay sản xuất kinh doanh chỉ từ 12%/năm
- Miễn phí mọi giao dịch chuyển tiền trên các kênh ngân hàng điện tử
Không thể phủ nhận bancassurance mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm khi bắt tay bán chéo, song hình thức đó không thể tồn tại nếu lợi ích cuối cùng không thuộc về khách hàng. Khi đóng gói sản phẩm, các ngân hàng đều đặt lợi ích của khách hàng lên đầu, và tin tưởng rằng các gói ưu đãi sẽ là giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng thỏa mãn được các nhu cầu tài chính ngắn hạn song cũng đảm bảo sức khỏe tài chính dài hạn, có quỹ dự phòng cho mọi tình huống, mang lại cuộc sống an yên, hạnh phúc dài lâu cho chính bản thân khách hàng và người thân.
Tin tức khác
- Hoàn tới 500k khi thanh toán dịch vụ công trên Cổng dịch vụ Công quốc gia - 06/12/2022
- OceanBank điều chỉnh lãi suất huy động lên đến 9,2%/năm - 18/11/2022
- Ông Trần Trung Dũng, Phó TGĐ OceanBank được bổ nhiệm chức vụ TGĐ OceanBank - 17/11/2022
- Kinh nghiệm giúp tăng cơ hội duyệt khoản vay nhanh chóng? - 28/10/2022
- Kiện toàn bộ máy nhân sự tại Trụ sở chính Quý IV năm 2022 - 28/10/2022
- OceanBank điều chỉnh lãi suất huy động lên đến 7,7%/năm - 27/10/2022
- OceanBank và MB Ageas Life tổ chức kick-off chương trình hợp tác bán chéo sản phẩm - 25/10/2022
- Gửi tiết kiệm online tại OceanBank - Ưu đãi lãi suất tới 0,3% - 25/10/2022
- Công bố quyết định Bổ nhiệm Nhân sự OceanBank Chi nhánh Bắc Giang và OceanBank Chi nhánh Thanh Hóa - 21/10/2022
- Thông báo điều chỉnh thể lệ chương trình khuyến mại “ Lộc tới kinh doanh” - 20/10/2022